Thời trang và nghệ thuật đàm phán trong kinh doanh!

Nghệ thuật đàm phán trong kinh doanh là một loại hình vô cùng phức tạp và tốn nhiều tâm huyết của các nhà lãnh đạo. Nghệ thuật này được kết hợp từ nhiều yếu tố khách quan và chủ quan như: Tâm lý, cảm xúc, độ nhạy cảm, khả năng giao tiếp, khả năng vận dụng linh hoạt, sự sắc bén, kinh nghiệm thương trường và khả năng liều lĩnh. Về cơ bản kỹ năng đàm phán, thuyết phục khách hàng bao gồm các các chiến lược sau đây:

Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng

Một trong những kỹ năng đàm phán hiệu quả chính là khả năng nắm bắt tâm lý và mục tiêu của đối phương. Sự nhạy bén trong tư duy, suy luận này sẽ giúp các vị lãnh đạo tìm ra được điểm mạnh và điểm yếu của đối phương, từ đó tìm ra mục đích mà đối phương mong muốn. Trong một cuộc đàm phán, đối phương đôi khi có thể và không thể nhượng bộ một số điều khoản. Nếu nắm bắt được suy nghĩ của đối phương, nhà kinh doanh có thể đưa ra các chiến lược và phương án tác chiến phù hợp nhằm giành được thế mạnh.

Để làm được điều này, các doanh nghiệp cần tìm hiểu cụ thể thông tin về cung cách làm việc, lĩnh vực đang kinh doanh của đối phương. Ngoài ra trong buổi đàm phán, nhà đầu tư hoặc nhà kinh doanh cần chú ý đến các chi tiết nhỏ nhất.

Lắng nghe quan điểm, quan sát cử chỉ, lời nói và cảm xúc của đối phương để tìm ra được sơ hở. Thay vì dành phần lớn thời gian thể hiện ưu điểm của mình, các nhà đàm phán lành nghề lại ngồi yên lắng nghe và cuối cùng là đi đến thỏa hiện sao cho lợi ích của mình ở mức tốt nhất. Đây chính là năng lực của người sở hữu nghệ thuật đàm phán tốt.

Kiểm soát cảm xúc

Không ai có thể thành công trong bất cứ lĩnh vực nào mà không biết cách kiềm chế cảm xúc của mình. Đây là yếu tố tiên quyết đóng góp vào thành công trong cách thuyết phục khách hàng và đối tác được rất nhiều CEO chia sẻ. Một buổi đàm phán thường diễn ra trong không khí căng thẳng, cả hai bên đều trong tư thế sẵn sàng chiến đấu giành phần hơn về mình. Kẻ chiến thắng cuối cùng không hẳn là kẻ mạnh mà chính là người có thể kiên trì chờ đợi đối phương lộ ra sơ hở. Dù không mấy hài lòng với kết quả đàm phán hay cách đàm phán từ đối phương, bạn cũng không nên tỏ thái độ. Điều này chỉ khiến tình hình trở nên tệ hơn.

Ngày nay, khái niệm “hợp tác-thân thiện-cùng phát triển” ngày càng trở nên phổ biến. Thời buổi các nước các nền kinh tế trên thế giới không ngừng mở cửa, kêu gọi hợp tác, các nhà đàm phán cũng cần hưởng ứng xu thế này. Trong kinh doanh hiện đại thương trường không còn là chiến trường nơi cá lớn nuốt cá bé hay mạnh ai người đấy sống nữa. Không có hợp tác tất cả các doanh nghiệp dù có lớn mạnh đến đâu cũng sẽ bị cô lập.

Ngày nay nghệ thuật đàm phán với khái niệm “win-win” (mọi người cùng thắng) ngày càng trở nên phổ biến. Một cuộc đàm phán không nhất định phải có kẻ thắng-người thua, cả hai bên đều có thể đạt được lợi ích nhất định. Do đó, không nên nhầm lẫn nghệ thuật đàm phán là một cuộc chiến mà nên coi đó là một cuộc trao đổi có thiện chí.

Hãy là “người chèo thuyền”

Các nhà đàm phán cần phải hiểu nếu đã bắt tay với đối phương, thực hiện quan điểm mọi người cùng thắng thì cả hai bên đều phải nỗ lực cho để đạt được mục tiêu cuối cùng. So sánh ẩn dụ bạn và đối phương cùng ngồi trên một con thuyền, nếu bạn không biết cách điều khiển thuyền theo hướng ban đầu thì rất có thể bạn chỉ là người “chạy theo”. Trong cuộc đàm phán các CEO cần làm chủ cuộc trò chuyện, hướng đối phương theo mong muốn và mục tiêu của mình. Và để làm được điều này nhà đàm phán cần có kinh nghiệm, kỹ năng cũng như năng lực nhất định.

Nghệ thuật đàm phán đóng vai trò then chốt đến sự thành bại của rất nhiều công ty, doanh nghiệp. Là một nhà đàm phán giỏi bạn không chỉ phải học cách giao tiếp, trau dồi các kỹ năng ứng biến mà còn cần có năng lực chuyên môn và kinh nghiệm sâu rộng. Mong rằng với các kỹ năng đàm phán trên, nhà quản lý công ty, doanh nghiệp sẽ có thêm những chiến lược kinh doanh hiệu quả, gặt hái thành công cho đơn vị mình.

Một điều tuy nhỏ nhưng rất quan trọng mà Kasano luôn muốn nhấn mạnh rằng dù là người yêu thích thời trang hay thờ ơ với nó thì mỗi quý ông cũng cần biết ăn vận theo những phong cách thời trang nam cơ bản trong những cuộc đàm phán, thương thảo làm ăn như thế này.

Tốt nhất quý công nên chắc chắn rằng mình đã nắm rõ những nguyên tắc tối thiểu này vì nó có thể áp dụng linh hoạt trong nhiều hoàn cảnh. Ăn vận đúng mực cũng là một cách thể hiện sự hiểu biết của bản thân, sự tôn trọng đối tác và tôn trọng mối quan hệ làm ăn

Ví dụ: với các sự kiện quan trọng như một cuộc đàm phán kinh doanh yêu cầu trang phục sang trọng, những bộ suit luôn là lựa chọn tối ưu, bên cạnh đó đừng quên mang theo túi xách da, cái mà có thể mang theo tất cả những thứ cần thiết cho quý doanh nhân như laptop, hợp đồng, tài liệu thậm chí là chiếc ví da nhỏ gọn.

Kasano luôn có những chiếc túi xách da với những màu sắc và kiểu dáng khác nhau giúp quý ông có nhiều sự lựa chọn phù hợp với từng sự kiện.